Thứ Năm, 15 tháng 10, 2015

Truth and Lies





Báo động đỏ về sự dối trá


"GS Nguyễn Khắc Phê đã kể lại : Ngay sau kỳ thi tuyển vào lớp 10 vừa qua và ngay ở một thành phố vốn có truyền thống học hành, tôi đã "chất vấn" một cán bộ có trách nhiệm ở SởGiáo dục khi đọc thấy bảng điểm thấp một cách thảm hại: "Học sinh kém như thế, sao các ông lại cho tốt nghiệp phổ thông cơ sở gần như 100%? Vị cán bộ cười một cách đau khổ mà rằng:

"Sao anh lại trách bọn tôi? Nếu Ủy ban và Tỉnh ủy cho phép thì ngay kỳ thi sang năm sẽ khác ngay...". Sợ rằng câu nói của vị cán bộ không trung thực hoặc đây là trường hợp cá biệt, tôi chưa dám công bố với ai thì bỗng đọc được tiếng báo An ninh Thế giới số cuối tháng 9/2003, GS. TS Nguyễn Cảnh Toàn cho biết: "Cách đây 15 năm, bấy giờ tôi đang làm thứ trưởng... có một ông giám đốc Sở tình nguyện đi tiên phong. Ông ấy chỉ đạo việc thi phổ thông trong tỉnh rất chặt. Chỉ tốt nghiệp có 30 – 40% thôi nhưng Ủy ban không chịu, Hội đồng nhân dân không chịu…" ( Nguoiduatin)


 "Sự thật, giống như ánh sáng, làm người ta chói mắt. Sự giả dối thì ngược lại, là ánh chiều hôm tươi đẹp bao trùm lên mọi vật." - theo Albert Camus, phải chăng vì thế mà con người dễ chấp nhận dối trá. Để rồi,trong đời sống hiện nay, "dối trá" luôn xuất hiện ở bất kỳ đâu : trong nhà trường, trong chính quyền, trong công tác... và có thể ngay tại trong chính gia đình. Chúng ta vẫn luôn sống và tồn tại cùng nó như bài viết trên đã nói.
Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giesu lại phê phán những tiến sĩ luật, những người cầm giữ chìa khóa của sự hiểu biết lại là những kẻ dối trá hơn bất kỳ ai. Họ dễ dàng bóp méo, che dấu và hủy diệt sự thật chỉ vì ích lợi bản thân. Điều này thật đáng buồn biết bao.
Xin Chúa, cho con người học cách chấp nhận dù cho sự thật ấy mang lại những nỗi buồn, đau đớn thế nào đi nữa. 


Thứ Năm Tuần XXVIII Thường Niên - Ngày 15/01: Th. Têrêsa Giêsu, trinh nữ, tsHT
Lời Chúa: 
 Lc 11,47-54
47 Khi ấy, Chúa phán: "Khốn cho các ngươi! Hỡi những người xây cất mồ mả các tiên tri, mà tổ phụ các ngươi đã giết chết. 48 Thật, các ngươi làm chứng và tán thành những hành động của tổ phụ các ngươi: vì thực ra họ đã giết các vị tiên tri, còn các ngươi thì xây mồ mả cho họ. 49 Bởi đó mà sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa đã nói: Ta sẽ sai đến với chúng các tiên tri và các tông đồ, trong số các vị đó, người thì chúng giết đi, người thì chúng bách hại, 50 khiến cho dòng giống này sẽ bị đòi nợ máu của tất cả các tiên tri đã đổ ra từ lúc tạo thành vũ trụ, 51 kể từ máu của Abel cho đến máu của Dacaria, người đã bị sát hại giữa bàn thờ và thánh điện. Phải, Ta bảo các ngươi, dòng giống này sẽ bị đòi nợ máu. 52 Khốn cho các ngươi! Hỡi những tiến sĩ luật, vì các ngươi cất giữ chìa khoá sự hiểu biết. Chính các ngươi đã không được vào, mà những người muốn vào, các ngươi đã ngăn cản họ lại".
53 Khi người phán bảo cùng các biệt phái và tiến sĩ luật những lời đó, thì họ bắt đầu oán ghét Người một cách ghê gớm, và chất vấn Người về nhiều vấn đề, 54 cố gài bẫy Người để may ra bắt bẻ được lời gì do miệng Người thốt ra chăng.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét