Thứ Ba, 13 tháng 10, 2015

Như thế nào là người tốt?




MỘT NỬA LÒNG TỐT KHÔNG PHẢI LÀ LÒNG TỐT





"Con sẽ hỏi bố chứ, rằng: Làm người tốt có vui không? Con trai ạ, làm người tốt vui lắm! Là khi một bà cụ xin gọi nhờ điện thoại cho con mình đến đón mình. Bà cụ vào mấy quán cà phê lẫn nhà dân trên đường Lương Đình Của xin gọi nhờ song chẳng ai giúp cả. Bà cụ đánh bạo hỏi bố. Khi ấy, bố đang ngồi mải mê đọc sách trong quán cà phê gần đó. Bố đưa máy điện thoại của mình cho bà, bấm số hộ bà. Xong việc, bà mới kể chuyện bà nhờ bao nhiêu người mà không được. Bà cảm ơn bố. Bà rút tiền trả bố nhưng bố không nhận. Bà bảo bà áy náy lắm và định trả tiền cà phê cho bố. Nhưng bố cũng không nhận. Bà bảo: Chú là một người tốt. Chú không nhận, tôi áy náy lắm! Bố mới bảo: Bà ơi, chỉ riêng một câu khen cháu là người tốt đã là một món quà hậu hĩnh lắm rồi bà ạ! Bố nói thật lòng mình vậy. Một chuyện nhỏ xíu thếthôi. Làm người tốt để được trả ơn thì đâu phải đã là làm điều tốt. Tốt với những ai tốt với mình cũng chẳng phải là người tốt. Làm tốt để mong nhận về một điều gì đó cũng chẳng phải là làm tốt. Vì nếu thế, lòng tốt ấy mơi có một nửa. Một nửa lòng tốt thì chưa được gọi là lòng tốt đâu con ạ!" (yume)


"Lòng tốt là sự giúp đỡ không đòi hỏi trả công" câu nói mà anh Gia Bách gửi cho con trai mình ở bài viết trên khiến ta phải suy ngẫm nhiều điều. Ngày bé, mỗi lần giúp đỡ một ai đó, ta hân hoan, hớn hở, mừng vui dù chẳng cần được trả lại thứ gì, chỉ đơn giản " giúp người làm vui",chẳng cần so đo, tính toán, hơn thua điều gì. Nhưng càng lớn, bước ra cuộc sống, đối diện với mưu sinh, lừa gạt khiến ta chẳng còn muốn vươn tay, chỉ bởi "sợ phiền toái quấn thân". Cái cảm giác hạnh phúc khi giúp một ai đó đã trở nên lạ lẫm biết bao. 
Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giesu đã đề cập đến một thứ ẩn sâu trong con người, thứ vô cùng quan trọng mà khi sinh ra ai cũng có: đó là lòng tốt,tình yêu, lương tâm...Xin Chúa chở che, bảo vệ con khỏi những điều gian ác, để con có thể giữ mãi những thứ tốt lành mà Người đã trao ban. Xin Ngài giúp đỡ con khi gặp khó khăn trong việc chung tay san sẻ khổ đau với tha nhân.



Thứ Ba Tuần XXVIII Thường Niên
Lời Chúa: 
 Lc 11,37-41
37 Khi ấy, lúc Chúa Giêsu còn đang nói, thì có một người biệt phái mời Người dùng bữa tại nhà ông. Người đi vào và ngồi bàn ăn. 38 Nhưng người biệt phái ngạc nhiên, nghĩ trong lòng rằng tại sao Người không rửa tay trước khi dùng bữa.
39 Bấy giờ Chúa phán cùng ông ấy rằng: "Này các ông, những người biệt phái, các ông lau rửa bên ngoài chén đĩa, nhưng nội tâm các ông đầy tham lam và gian ác. 40 Hỡi những kẻ ngu dại, chớ thì Đấng đã tạo thành cái bên ngoài, lại chẳng tạo thành cả cái bên trong sao? 41 Hãy đem những cái bên trong ra mà bố thí, thì mọi sự sẽ nên trong sạch cho các ông".


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét